05/12/2020

Phim: Bùng phát

Outbreak

Phim "Bùng phát" (hay Bùng nổ) (Tên Tiếng Anh là: Outbreak). 
Đạo diễn: Wolfgang Petersen 
Diễn viên:
  • Dustin Hoffman (Đại tá Sam Daniels)
  • Rene Russo (Roberta "Robby" Keough)
  • Morgan Freeman (Chuẩn tướng Billy Ford)
  • Donald Sutherland (Thiếu tướng Donald "Donnie" McClintock)
  • Kevin Spacey (Trung tá Casey Schuler)
  • Cuba Gooding, Jr. (Thiếu tá Salt)
  • Patrick Dempsey (James "Jimbo" Scott)
Hãng sản xuất: 
  • Punch Productions, Inc.
Năm phát hành: 1995
Quốc gia: Mỹ

Nhấn vào đây để xem tóm tắt nội dung phim
Một loại vi rút có tên là Motaba gây cơn sốt chết người, được phát hiện tại một khu rừng châu Phi vào năm 1967. Để giữ kín bí mật về loại vi rút này, hai sĩ quan quân đội Mỹ Donald McClintock và William Ford đã thả bom phá hủy các trại quân đội, nơi binh sĩ đang bị nhiễm bệnh. Dự định của họ là sẽ dùng loại vi rút này để chế vũ khí sinh học và âm thầm bào chế huyết thanh để ngừa chúng.
Năm 1995, vi rút này lại bùng phát ở Zaire. Đại tá Sam Daniels, một nhà vi rút học tại USAMRIID, được cử đến điều tra. Ông và phi hành đoàn của mình-Trung tá Casey Schuler và lính mới Salt, tiến hành thu thập thông tin và trở về Hoa Kỳ. Daniels đề nghị cấp trên của mình (bây giờ) Chuẩn tướng William Ford, ban hành một cảnh báo, nhưng Ford cho rằng vi rút này không thể lây lan vì thời gian phát bệnh là 24 giờ. Sau 24 giờ không có người bệnh mới nghĩa là vi rút không lây lan.
Betsy, loài khỉ mũ đầu trắng (vật chủ truyền vi rút) được nhập lậu vào Mỹ qua đường hàng hải trên con tàu Tae Kuk. Khi James "Jimbo" Scott, một nhân viên của sở thu giữ và kiểm dịch động vật, đã đánh cắp Betsy và đưa nó đến Cedar Creek, California, anh ta bị nhiễm bệnh do chú khỉ uống nước phun vào anh ta. Jimbo bán Betsy cho Rudy Alvarez, một chủ tiệm cửa hàng thú nuôi nhưng thất bại, Besty cào tay Rudy và lây nhiễm cho Rudy. Jimbo đã thả Besty vào rừng. Anh ta đã xuất hiện các triệu chứng trên chuyến bay tới Boston và lây nhiễm cho bạn gái của mình, Alice. Họ phải nhập viện, và Tiến sĩ Roberta Keough, một nhà khoa học của CDC - vợ cũ của Daniels là người nghiên cứu bệnh tình của họ. Jimbo, Alice, và Rudy chết, nhưng Keough xác định rằng không có một ai khác ở Boston bị nhiễm bệnh.
Henry, một kỹ thuật viên tại bệnh viện Cedar Creek, vô tình làm vỡ lọ chứa mẫu máu của Rudy, Henry bị nhiễm vi rút. Vi rút biến đổi thành một chủng có khả năng lây lan như cúm. Henry đi xem phim và phát tán vi rút ở rạp chiếu phim. Daniels biết về sự lây nhiễm, ông liền bay đến Cedar Creek làm trái mệnh lệnh của Ford, gia nhập đội ngũ Keough với Schuler và Salt. Khi họ bắt đầu tìm kiếm các vật chủ, quân đội Mỹ cách ly thị trấn và áp đặt thiết quân luật. Schuler bị nhiễm khi làm rách bộ đồ, và vô tình giật mình làm cây kim đâm vào tay Keough, Keough bị lây nhiễm. Ford cung cấp huyết thanh thử nghiệm để điều trị bệnh (mà không thành công vì các đột biến), và Daniels nhận ra rằng ông đã biết về vi rút trước trước khi dịch bùng nỗ. Ông đối đầu với Ford, người đã thừa nhận rằng ông che giấu thông tin vì những nguy cơ mà Motaba được sử dụng như một tác nhân sinh học.
Daniels nghe tin về kế hoạch Clean Sweep (quét sạch) - cho quân đội thả bom xuống Cedar Creek đã được sự chấp thuận của Tổng thống; bây giờ Thiếu tướng Donald McClintock tiến hành kế hoạch này nhằm che giấu sự tồn tại của vi rút. Để ngăn chặn, Daniels tìm kiếm phương pháp chữa bệnh. McClintock đã ra lệnh bắt Daniels với lý do bịa ra là Daniels đang mang vi rút. Nhưng Daniels đã trốn thoát được. Ông cùng với Salt bay trực thăng đến tàu chứa Betsy. Daniels có được hình ảnh của Betsy và đưa lên truyền hình; Bà Jeffries nhận ra rằng con gái của mình là Kate đã chơi với Betsy trong sân của họ và gọi đến trung tâm kiểm dịch Atlanta. Daniels và Salt đến ngôi nhà của Jeffries. Salt bắn thuốc mê Betsy sau khi Kate dụ dỗ Betsy ra khỏi chỗ trốn. Khi biết Daniels đã bắt được Betsy, Ford trì hoãn vụ đánh bom.
Trên chuyến bay trở về, Daniels và Salt bị máy bay trực thăng của McClintock truy đuổi. Nhanh trí, Salt bắn hai quả rocket xuống rừng cây để lừa McClintock rằng họ đã bị rơi. Về Cedar Creek, Salt trộn kháng thể của Betsy với huyết thanh lấy từ Ford để tạo ra một huyết thanh miễn dịch; mặc dù Schuler đã chết, nhưng họ đã giữ được Keough. McClintock trở về căn cứ và lại tiếp tục với kế hoạch thả bom của mình, từ chối lời khuyên của Ford (người muốn hủy kế hoạch).
Daniels và Salt bay trên một máy bay trực thăng đâm thẳng vào máy bay ném bom được chỉ huy bởi một phi công có mật danh là Sandman One nhưng sau đó đánh lái trượt qua. Với sự giúp đỡ của Ford, Daniels thuyết phục Sandman One và người phụ lái để kích nổ quả bom trên mặt nước và tha cho thị trấn. Trước khi McClintock có thể sắp xếp một vụ đánh bom khác, Ford bãi bỏ quyền chỉ huy và bắt giữ ông vì lý do giấu thông tin từ tổng thống. Daniels và Keough hòa giải, và cư dân Cedar Creek được chữa khỏi bệnh.
Cảm nhận:
Những cảnh bắt đầu phim làm mình nhớ đến câu chuyện của vở cải lương "Tìm lại cuộc đời" của soạn giả Huy Lam, Hoàng Khâm và Điêu Huyền. Xem mà nước mắt cứ chực trào ra, mình nghĩ người phi công lái chiến máy bay đó chắc sẽ bị thương về tâm lí rất nặng và ám ảnh cuộc đời anh sau này lâu lắm vì không có gì đau khổ hơn là đem bom đổ lên đầu của đồng đội mình.
Ấn tượng nhất xuyên suốt phim là Daniels. Anh là một con người tận tuỵ với công việc và yêu thương mọi người với tâm lòng của một lương y như từ mẫu. Thành công lớn nhất của ông là có một người học trò quá xuất sắc như Salt. Khi cậu lâm trận lần đầu tiên thất bại thảm hại nhưng ông đã động viên anh ta để anh ta không bỏ cuộc và vô cùng xuất sắc sát cánh cùng ông hoàn thành những nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm. 

Bài viết liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét