13/12/2020

Phim: 28 ngày sau


Phim "28 ngày sau" (Tên Tiếng Anh là: 28 Days Later) là phim thuộc thể loại thảm kịch hậu tận thế được phát hành năm 2002.
Đạo diễn: Danny Boyle 
Tác giả:  Alex Garland
Diễn viên: 
  • Cillian Murphy (Jim)
  • Naomie Harris (Selena)
  • Brendan Gleeson (Frank)
  • Megan Burns (Hannah)
  • Christopher Eccleston (Đại tá Henry West)
  • Noah Huntley (Mark)
Hãng sản xuất: 
  • DNA Films
  • UK Film Council
Năm phát hành: 2002
Quốc gia: Vương quốc Anh
Nhấn vào đây để xem tóm tắt nội dung phim
Một nhóm hoạt động vì quyền của dộng vật đã giải cứu cho những con tinh tinh đã nhiễm vi rút khỏi một phòng thí nghiệm ở Cambridge. Vi rút này đã gây ra dịch bênh truyền nhiễm kinh hoàng, có mức độ lây lan cao ở Vương quốc Anh. Nó lây lan nhanh chóng trong dân chúng và gây ra sự sụp đỗ hoàn toàn của xã hội. Hai mươi tám ngày sau khi dịch bệnh khởi phát. Jim, nhân viên chuyển phát nhanh bằng xe đạp, tỉnh dậy sau cơn hôn mê trong bệnh viện St Thomas ở Luân Đôn. Anh phát hiện thành phố vắng vẻ như bị bỏ hoang vậy. Lang thang ở Luân Đông, anh tìm thấy dấu hiệu của một thảm hoạ đã xảy ra. Anh ta bị tấn công bởi những người đã nhiễm vi rút và được Selena và Mark cứu, hai người không bị nhiễm bệnh. Hai người cho Jim biết về vi rút, hai người tin tưởng rằng dịch bệnh đã lan ra toàn cầu. Theo yêu cầu của Jim, nhóm di chuyển đến nhà ba mẹ Jim ở Deptford. Anh phát hiện ra cha mẹ mình đã tự sát. Đêm đó, Mark bị những người nhiễm bênh cắn và Selena đã giết Mark trước khi anh ta biến thành cái xác sống. Mặc dù bị tấn công nhưng Jim không nhiễm bệnh.
Sau khi rời khỏi nhà ba mẹ Jim, Jim và Selena cố gắng rời khỏi Luân Đôn. Trên đường trốn chạy, họ phát hiện ánh đèn giáng sinh treo trên lan can ban công của căn hộ ở toà nhà cao tầng dành cho người thu nhập thấp Balfron Tower, họ chạy đến đó. Khi họ trèo lên thang bộ của toà tháp, họ bị những người nhiễm bệnh tấn công. Tài xết taxi Frank và Hannah con gái của anh ta đã cứu họ. Đèn giáng sinh cũng do hai cha con nhà Frank thấp lên từ căn hộ của họ. Hai cha con đã mất vợ/mẹ của họ trong cơn dịch. Hai cha con đã chào đón Jim và Selena như những người khách, mời họ uống rượu mùi rẻ tiền trong những li thuỷ tinh.
Sau khi tắm nước nóng và nghỉ ngơi một đêm. Frank cho Jim và Selena biết về chương trình phát thanh của quân đội thông báo sẽ bảo vệ những người sống sót đến khu cách li ở Manchester. Do nguồn cung cấp đã cạn kiệt, Frank yêu cầu Jim và Selena đi cùng anh ta và Hannah đến khu cách li. Cả hai chấp nhận, cả nhóm sử dụng xe taxi của Frank đến Manchester. Họ đã trở thành bạn thân của nhau trong suốt cuộc hành trình. Họ đã đột nhập một cửa hàng kiểu siêu thị chứa đầy ấp hàng tạp hoá. Họ đã sống sót sau cuộc đột kích qua một đường hầm trên đường cao tốc với hàng dài những người nhiễm bệnh bám theo họ ở phía sau. Sau đó họ tận hưởng một buổi tối cùng nhau trong một tàn tích ở một đồng cỏ nông thôn. Khi họ đến được khu cách li Manchester thì dường như nó bị bỏ hoang. Frank bị nhiễm bệnh do giọt máu của xác chết ở trên cao rơi vào mất. Những người lính xuất hiện từ nơi ẩn nấp và giết Frank ngay khi cơn bệnh bắt đầu điều khiển anh ấy.
Jim, Selena và Hannah được đưa đến một dinh thự kiên cố dưới sự chỉ huy của thiếu tá Henry West. Selena nói với Jim là cô ta muốn bảo vệ Hannah. Tuy nhiên sự an toàn mà những người lính hứa hẹn đã dần phơi bày sự thật khi West cho Jim biết rằng chương trình phát sóng với mục đích khuyến dụ những người phụ nữ sống sót đến để làm nô lệ tình dục nhằm tái tạo thế giới. Jim từ chối theo kế hoạch này và tìm cách trốn thoát và cảnh báo cho Selena, Hannah. Họ ngay lập tức bị chặn lại và Jim cũng bị bắt.
Selena và Hannah được đưa dến một ngôi nhà lớn của dinh thự và buộc phải mặc những bộ đồ quyến rũ. Selena nhân cơ hội những người lính canh cho phép cô ta ở một mình với Hannah để thay quần áo, cô đã phân tích những gì mà Hannah sắp phải chịu đựng. Selena ( một dược sĩ trước đại dịch) cho Hannah uống thuốc mê để Hannah không biết những gì sẽ xảy ra. Hannah mới uống 1-2 viên thì những người lính xong vào, các thây ma tấn công, hai cô gái trốn thoát.
Trong lúc đó, những người lính đang cố gắng giết Jim nhưng Jim trốn thoát. Jim đã lừa West rời khỏi dinh thự và thả Private Mailer, một người lính đã nhiệm bệnh và bị giam bằng xiềng xích để theo dõi. Một đợt bùng phát bệnh và tất cả nhưng binh sĩ dưới quyền West hầu hết bị giết chết.
Jim, Selena và Hannah (đang bị đánh thuốc mê nhẹ) đoàn tụ, cố gắng chạy trốn bằng xe taxi của Frank. West đã ngồi ở ghế sau. West bắn Jim vào phần trên thân bằng khẩu súng ngắn. Hannah trả đũa bằng cách lui chiếc xe cho phép Mailer tóm West qua cửa sau và giết anh ta. Ba người sống sót rời khỏi khu dinh thự
Sau 28 ngày nữa, Jim hồi phục sau phát súng ngắn tại ngôi nhà nhỏ hẻo lánh ở Cumbria, còn những người nhiễm bệnh đã chết hết vì đói. Khi một chiếc máy bay phản lực của Phần Lan bay trên đầu, Jim, Selena và Hannah đã giăng một biểu ngữ bằng vải lớn chữ "HELLO". Ba người nhảy lên xuống với hi vọng là phi công sẽ phát hiện ra họ.
Các kết thúc khác nhau:
Phần mở rộng của DVD có đến 3 kết thúc khác nhau. Tất cả đều kết thúc với sự ra đi của Jim. Hai trong ba kết thúc đã được quay thành phim, kết thúc còn lại chỉ có trong phần phân cảnh. Bản phát hành ở Mỹ đã thêm vào một kết thúc sau phần thông tin ghi công của bộ phim để đáp lại các cuộc tranh luận trực tuyến gay gắt rằng liệu đó có phải đó là một kết thúc phù hợp hơn các kết thúc chính thức không. Một kết thúc khác cũng được thêm vào sau phần thông tin ghi công của phim phát bởi Sky Movies.
Cảm nhận: 
Bộ phim gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác hại thảm khốc phải trả giá cho những tham vọng điên rồ của con người nhất là các tập đoàn được điều hành bởi những thế lực hắc ám. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật luôn có mặt trái của nó. Thời gian gần đây hai lĩnh vực làm cho người ta lo ngại nhất là AI (đưa AI vào vũ khí và chiến tranh) và công nghệ gen (thực phẩm biến đổi gen, nhân giống vô tính trên động vật, ...)
Bộ phim còn cho thấy tình yêu của ông bố dành cho con gái mà ông bố là người thông minh hơn người thì cách ông làm cũng khác người. Từ việc mày mò chế tạo ra thuốc để giúp cho con gái vượt qua bệnh hiểm nghèo cho đến khi con gái ông qua đời hình ảnh con gái được dùng cho Red Queen.
Bao giờ cũng có lối thoát đó là cách nói dễ hiểu hơn câu vấn đề nào cũng có cách giải quyết. Trong lúc rơi vào đường cùng, khó khăn thì phải thật bình tình, sáng suốt để tìm ra lối thoát.

Bài viết liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét