02/01/2021

Phim: Vùng đất quỷ dữ 3:Tuyệt diệt


Phim "Vùng đất quỹ dữ 3: Tuyệt diệt" (Tên Tiếng Anh là: Resident Evil 3:Extinction) là phim kinh dị hành động được phát hành năm 2007. Đây là phần tiếp theo của phần đầu thứ 2 Vùng đất quỷ dữ  2: Ngày tận thế (2004) trong loạt phim Vùng đất quỷ dữ, loạt phim này dựa trên game sống còn kinh dị của Capcom và loạt video game Resident Evil (Nhật Bản)
Đạo diễn: Russell Mulcahy
Kịch bản: Paul W. S. Anderson
Diễn viên
  • Milla Jovovich (Alice)
  • Ali Larter (Claire Redfield)
  • Oded Fehr (Carlos Oliveira)
  • Iain Glen (Tiến sĩ Alexander Isaacs)
  • Ashanti (Nurse Betty)
  • Mike Epps (Lloyd Jefferson "L.J." Wade)
Hãng sản xuất
  • Screen Gems
  • Constantin Film
  • Davis Films
  • Impact Pictures
Năm phát hành: 2007
Quốc gia: Mỹ
Nhấn vào đây để xem tóm tắt nội dung phim
Bất chấp sự huỷ diệt bằng hạt nhân thành phố Racoon, virus T vẫn thoát khỏi sự nổ lực ngăn chặn. Công ty Umbrella không thể kiểm soát virus T, virus nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới, làm khô cạn sông hồ, đất đai, trong khi đó tiếp tục lây nhiễm con người và lây lan sang cả các loài động vật khác. Năm năm sau, công ty Umbrella được xem như nhà cầm quyền duy nhất của loài người còn sót lại, những tàn dư của công ty này bắt buộc phải trú ẩn trong những công trình ngầm gọi là tổ ong (the Hive) được xây dựng khắp nơi trên thế giới.
Alice giờ đây đi một mình trên những vùng đất hoang mạc khô cằn của nước Mỹ. Sức mạnh siêu nhiên và khả năng đặc biệt của cô có được từ tập đoàn Umbrella. Tiến sĩ Sam Isaacs xem việc bắt lại Alice là mối quan tâm hàng đầu vì cô có mối liên hệ đặc biệt với virus T và hắn cố gắng giải thích với những kẻ cầm đầu tập đoàn Umbrella rằng hắn có thể sử dụng máu của Alice để phát triển một phương thuốc chống lại virus T. Chủ tịch tập đoàn Umbrella, Albert Wesker ra lệnh cho tiến sĩ Isaacs điều chế phương thuốc bằng cách sử dụng những bản sao nhân bản vô tính được tạo ra từ máu của Alice. Wesker cũng từ chối luôn việc sử dụng nhân lực để bắt Alice cho đến khi biết chính xác 100% cô đang ở đâu. Những bản sao của Alice phải trải qua vô số những bài kiểm tra trong phạm vi Toà biệt thự Spencer, hành lang bảo vệ bằng lade của Tổ Ong, và bệnh viện thành phố Racoon. Đáng tiếc thay, không bản sao nào vượt qua được bản gốc.
Trong khi đó, đoàn hộ tống của Claire Redfield - gồm những người đã cùng Alice sống sót qua thảm hoạ thành phố Racoon: Carlos Olivera , L.J. và những người sống sót khác là K-Mart, Mikey, Chase, Nurse Betty- đang cố gắng tìm cách sống sót. Trong khi đang tìm kiếm đồ tiếp tế tại một nhà nghỉ nhỏ, L.J đã bị cắn. Sáng hôm sau đoàn hộ tống bị tấn công bởi lũ quạ nhiễm virus T. Lũ quạ gần như chế ngự được đoàn, lấy đi mạng sống của nhiều thành viên, trong đó có người thợ máy điều khiển khẩu súng phun lửa khiến cho nó mất kiểm soát. Đúng lúc đó Alice xuất hiện, sử dụng siêu năng lực dịch chuyển vật từ xa cứu Carlos và một người sống sót khác khỏi chết thiêu. Ngay sau đó Alice điều khiển ngọn lửa thiêu cháy lũ quạ, giải cứu những người còn sống sót.
Sự cố gắng thuần hoá những kẻ nhiễm bệnh của tiến sĩ Isaacs đã dẫn đến hình thành một chủng thây ma mới (siêu thây ma) nhưng đại uý Slater - cấp dưới của Wesker- đã khiển trách Tiến sĩ Isaacs về việc ông này coi thường, bất chấp luật lệ của tập đoàn Umbrella. Sau khi nghe Tiến sĩ Isaacs giải thích, Slater cũng đã thừa nhận rằng lũ siêu thây ma này có thể sẽ giúp ích cho việc bắt Alice.
Alice tự giới thiệu mình với Claire và đưa cho Clarie cuốn nhật ký cô tìm thấy ở một cây xăng bỏ hoang. Cuốn nhật ký chỉ rõ rằng vẫn còn có những người không bị bệnh sống ở Alaska. Alice và Carlos thuyết phục Claire và đoàn hộ tống chuyển hướng tới đó, những người trong đoàn đã vô cùng mệt mỏi, họ cần một hi vọng khác, dù là hão huyền nên họ đồng ý tới Alaska. Đoàn hộ tống đi thẳng tới Las Vegas tìm kiếm đồ tiếp tế cho chuyến đi dài tới miền đất hứa.
Tập đoàn Umbrella đã lập được tam giác định vị Alice dựa vào việc sử dụng siêu năng lực của cô. Tiến sĩ Isaac chuyển một công ten nơ chứa đầy những siêu thây ma mà hắn vừa tạo ra đến Las Vegas trước để phục kích đoàn hộ tống. Carlos bị lây nhiễm khi cố bảo vệ K-mart khỏi sự tấn công của L.J - người đã bị biến đổi thành bọn thây ma khát máu. Hầu hết thành viên trong đoàn hộ tống đã bị giết chết trong cuộc phục kích. Tập đoàn Umbrella cố hạ Alice bằng dùng vệ tinh để "tắt" cô tuy nhiên Alice đã thoát khỏi chương trình của chúng và phá huỷ vệ tinh. Alice tìm được Isaacs nhưng hắn đã kịp chạy trốn trên chiếc trực thăng của Umbrella, tuy nhiên Isaacs đã nhiễm virus T bởi chính thây ma mà hắn tạo ra.
Đoàn hộ tống tìm được vị trí công trình ngầm của Umbrella tại Las Vegas - đang bị bao vây bởi hàng đàn thây ma - nhờ lần theo dấu chiếc trực thăng. Sự lây nhiễm của Carlos là không thể cứu chữa, vì vậy anh quyết định hi sinh để đoàn hộ tống vào được bên trong. Carlos lái xe thẳng vào lũ thây ma rồi kích hoạt một quả bom nhằm mở đường và giúp Alice và Claire có đủ thời gian đưa mọi người lên trực thăng. Alice ở lại để hoàn thành nốt nhiệm vụ.
Tiến sĩ Isaacs bị giam trong phòng thí nghiệm của hắn. Được lệnh trừ khử Isaacs từ chủ tịch Wesker, đại uý Slaiter tìm Isaacs trong phòng thí nghiệm đang chữa trị cho chính hắn bằng một liều chống Virus T rất lớn. Hắn giải thích rằng virus T này có hiệu quả rất mạnh nên cần một lượng lớn thuốc giải. Tuy nhiên hắn đã dùng quá liều thuốc giải và tự biến mình thành con quái vật Tyrant (bạo chúa). Isaacs nổi cơn thịnh nộ và giết chết tất cả nhân viên trong công trình ngầm. Cơ quan điều khiển bằng trí thông minh nhân tạo Nữ Hoàng trắng (The White Queen) buộc phải cầm chân hắn ở tầng thấp nhất của phòng thí nghiệm.
Tiến vào công trình ngầm, Alice gặp phải Nữ Hoàng trắng, em của Nữ Hoàng đỏ (The Red Queen-xem hai phần trước sẽ rõ). Nữ Hoàng trắng cho Alice biết máu của cô chính là thuốc giải và cho cô biết về vấn đề của tiến sĩ Isaacs. Alice đồng ý với the Nữ Hoàng trắng rằng cô sẽ tiêu diệt Isaacs.
Trên đường xuống tầng dưới, Alice bắt gặp một bản sao của cô vẫn đang trong giai đoạn sống thực vật. Isaacs bất ngờ tấn công Alice nhưng cô tránh được và làm Isaacs bị thương. Bản sao vô tính thức giấc nhưng cú sốc đã giết chết nó. Alice đuổi theo Isaacs và tìm thấy chính mình trong bản sao trong toà biệt thự Spencer. Khi trận đấu giữa Alice và Isaacs đang gay cấn thì cả hai đi vào lành lang la de trong Tổ Ong, Isaacs mỉa mai Alice: rằng hắn mới chính là tương lai, không phải là cô. Alice lạnh lùng đáp trả là cả hai sẽ phải chết ở đây. Ngay sau đó lưới la de được kích hoạt và cắt Isaacs ra làm trăm mảnh, tưởng rằng Alice cũng chịu chung số phận, nhưng may mắn thay bản sao của cô đã kịp tắt lưới la de và cứu Alice trong đường tơ kẽ tóc.
Trong khi đó ở Tokyo (Nhật Bản), Wesker thông báo rằng trụ sở Bắc Mỹ của Umbrella đã mất liên lạc và ông sẽ tiếp tục giám sát cuộc thử nghiệm ở Nhật Bản. Sử dụng công nghệ ảnh 3 chiều, Alice xuất hiện trong cuộc họp và thông báo rằng cô sẽ tới "thăm" tập đoàn Umbrella cùng vài người bạn. Đứng cạnh bản sao của mình, Alice và bản sao nhìn vào những hàng hàng, lớp lớp bản sao khác. Bộ phim kết thúc bằng cảnh nhiều bản sao xuất hiện xếp chồng lên nhau thành 3 tầng riêng biệt và vẫn còn đang ngủ say chưa được đánh thức.
Cảm nhận: 
Phần 3 nối tiếp mạch ý tưởng của hai phần trước về việc cảnh báo sự chi phối của các tập đoàn đa quốc gia làm ăn phi pháp về các thí nghiệm khoa học không được kiểm soát của họ. Phim với những pha hành động nhanh, những tình tiết thú vị thì những chuyên gia cũng cho rằng cốt truyện khá dễ đoán trước. Những bộ óc siêu phàm như Tiến sĩ Isaacs mà không được dùng đúng để phục vụ cho nhân loại mà được phục vụ cho một ước mơ điên rồ của ai đó thì thật là một thảm hoạ. Do đó tài năng cũng cần có đạo đức. Do đó hầu hết các chứng chỉ danh giá của thế giới bao giờ có cũng đi kèm các điều khoản về đạo đức (code and ethics) là vậy. 
Phần này của phim xoáy mạnh vào việc nhân bản vô tính. Hàng hàng lớp lớp các bản sao của Alice, trong sâu thẩm mỗi bản sao có một sợi dây vô liên kết họ với nhau. Giống như chúng ta gặp lại người anh em của mình thì ai cũng cảm thấy sự thân quen vì có sợi dây tình cảm, máu mủ ruột rà kết nối vô hình chúng ta lại với nhau vậy đó. Chú cừu Dolly được ra đời từ nhân bản vô tính năm 1996, lúc đó giới khoa học rất hoan hỉ cho thành công của mình. Tuy nhiên nó cũng gióng lên hồi chung cho toàn xã hội về những mặt trái của nhân bản vô tính mà nhất là nhân bản vô tính con người. Năm 2003 chú cừu Dolly qua đời, mình nghĩ các sự kiện này có ảnh hưởng đến phim Vùng đất quỷ dữ.
Hành động hi sinh của Carlos để cản chân bọn thây ma, bảo vệ an toàn cho mọi người lên trực thăng thể hiện một chủ nghĩa anh hùng trong hầu hết các phim chiến tranh. Ai cũng phải chết, nhưng có những cái chết biến thành bất tử trong lòng mọi người là vậy đó.
Việc bảo vệ trẻ em và phụ nữ là việc làm rất quan trọng trong văn hoá phương Tây. Trong phần phim này, các bạn thấy trong lúc thập tử nhất sinh khi đàn quạ tấn công, Betty liều thân mình đã bảo vệ cậu bé ra sao?

Bài viết liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét