09/04/2016

Cô gái trên dòng sông - Cái giá của sự vị tha (A Girl in the River - The Price of Forgiveness)

  • Đạo diễn:Sharmeen Obaid-Chinoy
  • Năm phát hành: 2015
  • Nước sản xuất: Mỹ/Pakistan
  • Giải thưởng:Oscar 2016 cho Phim tài liệu ngắn hay nhất
"Cô gái trên dòng sông - Cái giá của sự vị tha" là một bộ phim tài liệu ngắn dài 40 phút nói về vấn nạn giết người để bảo vệ danh dự ở Pakistan.Khi một người nào đó có hành vi được coi là vi phạm đạo đức ngay nguy hại đến sự kính trọng và danh dự của gia đình hoặc cộng đồng thì người này có thể bị giết chết.

Trong phim kể về câu chuyện của cô gái 18 tuổi tên là Saba. Cô yêu Quaiser tuy nhiên gia đình Quaiser không môn đăn hổ đối với gia đình cô nên cha cô đã phản đối cuộc hôn nhân của cô và Quaiser. Cô bỏ nhà và tự ý kết hôn cùng Quaiser. Cha và chú cô bắt cô về và thề rằng sẽ tha thứ cho cô. Tuy nhiên họ đã giết cô trong đêm tối và quẳng xác cô xuống sông. Thần linh đã che chở cho cô nên viên đạn sượt qua má và chỉ đủ làm cô cô ngất đi. Khi cô tỉnh dậy một mình vùng vẩy thoát khỏi con sông và lần dò trong đêm tối đến trạm xăng gần đó kêu cứu. Cô được đưa vào bệnh viện cấp cứu, cha và chú cô bị bắt ngay sau đó.
Xuất viện cô về sống hạnh phú trong gia đình của chồng cô. Dưới áp lực của cộng đồng, anh chồng cô, cô phải nói lời tha thứ cho cha và chú cô trước toà dù rằng trong thâm tâm cô ông muốn như vậy bao giờ. Cha và chú cô được thả ngay tại toà và hai người cho rằng mình đã bảo vệ được danh dự và sự kính trọng của cộng đồng, bảo vệ được truyền thống gia đình. Kết thúc phim Saba quay về thăm mẹ, khóc nức nở trong vòng tay mẹ như sự bất lực của cô gái nhỏ bé phải chống chọi với một tội ác ghê rợn mà cộng đồng cho rằng nó hợp pháp.
Quả đúng là phép vua thua lệ làng, không biết con bao nhiêu người vô tội phải bỏ mạng và không phải ai cũng mai mắn như Saba. Bộ phim như hồi chuông cảnh tỉnh cộng đồng về suy nghĩ sai trái của mình.



Bài viết liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét