10/07/2021

Phim: Sự truyền nhiễm


Phim "Sự truyền nhiễm" (Tên Tiếng Anh là: Contagion) là phim giật gân được phát hành năm 2011. Đừng nhầm lẫn phim này với các phim cũng cùng có tên là Contagion sau đây nha:
  1. Phim Contagion của đạo diễn Karl Zwicky phát hành năm 1987.
  2. Phim Contagion của đạo diễn John Murlowski phát hành năm 2002.
  3. Tập phim Contagion (tập 11, phần 2) của loạt phim Star Trek: The Next Generation của đạo diễn Joseph L. Scanlan, phát hành năm 1989.
Các phim này đều có tên là Contagion nhưng không có liên quan dịch bệnh.

Thông tin về phim:

  • Đạo diễn:Steven Soderbergh
  • Kịch bản:Scott Z. Burns
  • Diễn viên:
    • Marion Cotillard (Tiến sĩ Leonora Orantes)
    • Matt Damon (Mitch Emhoff)
    • Laurence Fishburne (Tiến sĩ Ellis Cheever)
    • Jude Law (Alan Krumwiede)
    • Gwyneth Paltrow (Beth Emhoff)
    • Kate Winslet (Tiến sĩ Erin Mears)
  • Hãng sản xuất
    • Participant Media
    • Imagenation Abu Dhabi
    • Double Feature Films
  • Năm phát hành:2011
  • Quốc gia:Mỹ
Nhấn vào đây để xem tóm tắt nội dung phim
Trở về từ một chuyến đi công tác ở Hồng Kông, Beth Emhoff dừng chân nghỉ tại Chicago và gặp một người yêu cũ để ân ái. Hai ngày sau, tại ngôi nhà của gia đình mình nằm ở ngoại ô Minneapolis, cô ngã gục vì bị đột quỵ. Chồng cô là Mitch Emhoff đưa cô tới bệnh viện, nhưng rồi cô qua đời mà chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Mitch trở về nhà và thấy cậu con trai riêng của anh cũng tử vong. Mitch bị cách ly nhưng rồi được phát hiện có khả năng miễn dịch, anh trở về nhà cùng cô con gái tuổi mới lớn Jory.
Tại Atlanta, đại diện của Bộ An ninh Nội địa gặp gỡ Bác sĩ Ellis Cheever thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và bày tỏ lo ngại rằng căn bệnh là một tác nhân sinh học và dự kiến sẽ gây ra nỗi kinh hoàng vào dịp cuối tuần của Lễ Tạ ơn. Cheever bèn biệt phái Bác sĩ Erin Mears, một cán bộ của Dịch vụ tình báo dịch tễ tới Minneapolis điều tra. Mears lần ra dấu vết của dịch đến từ Beth. Cô thương lượng với các quan chức địa phương nhưng họ không sẵn lòng chuẩn bị các nguồn lực y tế công cộng để phản ứng khi dịch bùng phát. Kết quả là sau đó Mears nhiễm bệnh và tử vong. Khi dịch bệnh lây trên diện rộng, một số thành phố bị đặt trong tình trạng phong tỏa, kế đó là nạn cướp bóc và bạo lực hoành hành.
Tại CDC, Bác sĩ Ally Hextall xác định rằng chủng virus là một hỗn hợp vật liệu di truyền từ các virus trên cơ thể lợn và dơi, với tên gọi MEV-1. Nghiên cứu diễn ra trong một hầm thuốc bởi các nhà khoa học không thể nuôi cấy tế bào để phát triển một chủng virus MEV-1 mới đã được phân loại. Giáo sư của Đại học California, Bác sĩ Ian Sussman đã kháng lệnh phá hủy các mẫu phẩm từ Cheever và nuôi cấy thành công một tế bào MEV-1 mới có nguồn gốc từ bào thai dơi. Chính bước đột phá này giúp Hextall bắt đầu nghiên cứu chế ra vắc-xin. Các nhà khoa học xác định rằng virus lây qua những giọt hô hấp li ti và các mầm bệnh vô tri, với phạm vi sinh sôi gấp bốn lần khi virus biến đổi; họ dự đoán rằng 1/12 dân số thế giới sẽ bị nhiễm bệnh với tỷ lệ tử vong dao động từ 25–30%.
Nhà học thuyết âm mưu Alan Krumwiede đăng các video về virus trên trang blog cá nhân. Trong một video, anh cho biết mình đã tự chữa khỏi bệnh nhờ áp dụng phương thức vi lượng đồng căn có nguồn gốc từ forsythia. Thế là vô số người đi săn tìm và vét sạch forsythia ở nhiều quầy thuốc. Trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình, Krumwiede bật mí rằng Cheever đã bí mật thông báo cho gia đình và bè bạn của ông rời khỏi Chicago trước khi thành phố này bị cách ly. Tiếp đó Cheever được thông báo rằng ông sẽ bị điều tra. Krumwiede thì giả vờ bị bệnh để tăng doanh số bán hàng của forsythia, nhưng sau cùng đã bị bắt giữ vì tội thông đồng và gian lận đầu tư.
Nhờ sử dụng một loại virus sống, Hextall đã chế ra một loại vắc-xin tiềm năng. Nhằm rút ngắn thời gian cần thiết để đạt đồng thuận từ các bệnh nhân bị nhiễm, Hextall tự tiềm liều vắc-xin vào cơ thể cô và ghé thăm người cha bị nhiễm bệnh. Kết quả là cô không bị nhiễm MEV-1 và liều vắc-xin được cho là có hiệu quả. Tiếp đó CDC tổ chức một buổi lễ quay xổ số theo ngày sinh để tặng các lô vắc-xin. Tính đến lúc đó, số ca tử vong vì bệnh dịch đã chạm mốc 2,5 triệu người tại Mỹ nói riêng và 26 triệu người toàn thế giới nói chung.
Từ trước những sự kiện kể trên, một chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới, Bác sĩ Leonora Orantes và các quan chức y tế công cộng theo dõi những cuộn băng ghi hình các tiếp xúc của Beth tại một sòng bạc ở Macau và xác định cô là bệnh nhân số 0. Một quan chức chính quyền ở Macau là Sun Feng đã bắt cóc Orantes với mục đích có được những lô vắc-xin chữa MEV-1 cho ngôi làng của anh và giữ nữ bác sĩ ở đó trong nhiều tháng. Để rồi khi các quan chức của WHO cung cấp cho họ vắc-xin, cô mới được trả tự do. Khi Orantes biết tin lô vắc-xin được trao cho ngôi làng là giả dược, cô đã quay lại đó để cảnh báo họ.
Trong một cảnh hồi tưởng cuối phim, một chiếc xe ủi đốn hạ một cây chuối trong lúc làm nhiệm vụ dọn rừng nhiệt đới ở Trung Quốc, làm xáo trộn môi trường sống tự nhiên của bầy dơi. Khi một con dơi tìm đến trang trại lợn để trú ẩn, nó làm rơi một mẩu chuối xuống đất và mẩu này bị một con lợn ăn mất. Kế đó chính con lợn này bị đem cho một đầu bếp ở sòng bạc Macau giết mổ và làm thịt, rồi ông này truyền virus cho Beth thông qua một cái bắt tay.
Cảm nhận: 
Mình xem phim này khi Covid-19 bắt đầu lan ra trên toàn thế giới đầu năm 2020.Coi phim mà cảm thấy như tác giả đang miêu tả dịch Covid-19 vậy đó. Cũng có cảnh dọn sạch siêu thị, cũng có người lợi dụng dịch bệnh để kiếm tiền trên sự kém hiểu biết của người khác. Rồi cảnh hỗn loạn cướp vắc-xin. Xem phim này lúc đó mình học được một số thuật ngữ như Ro (chỉ số truyền nhiễm), hạt aerosol, fomite. Rồi cái nhịp đếm ngày 1, ngày 2, ngày 3, ôi vô cùng hồi hợp, lo lắng khi mình thật sự đang ở trong một cơn đại dịch như Covid-19. Sau đó đến sự khan hiếm của nước rửa tay, khẩu trang. Ở một số nước thì khan hiếm giấy vệ sinh, giống y chang như trong phim vậy đó. Thật thú vị phải không các bạn. Do đó để hiểu đại dịch diễn ra như thế nào, cách thức các nhà khoa học chế ra vắc-xin ra sao. Tại sao việc tìm ra F0 đầu tiên mang ý nghĩa rất lớn thì còn chần chờ gì nữa mà không xem phim này phải không nào.
Trong phim có cảnh chở vắc-xin đi giống như cảnh thần tốc đưa vắc-xin Covid-19 để tiêm đủ 100 triệu liều như tổng thống Biden cam kết.
Mình cũng rất ấn tượng với sự hi sinh của bác sĩ Ally, tự tiêm vào mình để thử vắc xin, mong rút ngắn thời gian có được vắc xin.
Danh sách các phim về dịch bệnh, các bạn có thể tham khảo ở bài viết: Những phim hay về dịch bệnh

Bài viết liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét