09/03/2020

[04.TCDG]. Chọi hột điều

Cây điều (cashew), có nơi gọi là đào lộn hột, được trồng ở bờ rào hay bờ ao. Nhà nào có vườn thì trồng ở vườn. Chủ yếu cây điều trồng là để thu hoạch hột điều (hạt điều). Món hột điều rang muối thì ngon ai cũng biết rồi. Còn trái điều chín thì có thể ăn sống với muối hoặc nấu canh chua rất ngon.
Trái điều
Cây điều là cây công nghiệp trồng nhiều ở miệt Long Khánh, Đồng Nai. Cây chỉ cho trái một mùa nên các công ty chế biến hột điều xuất khẩu phải nhập hột điều từ các nước châu Phi sản lượng rất lớn cho mùa còn lại để công nhân có việc làm cả năm.
Vì hột điều có thể bán được nên chúng tôi có trò chơi chọi hột điều. Đây là trò chơi có ăn thua vật có giá trị nên thực chất là trò cờ bạc nhưng nếu chọi cho vui cũng được. Lưu ý hột điều tươi có mủ rất độc hại nên tránh vương vào mắt.
Số người tham gia thường là hai người nhưng cũng có thể nhiều hơn cũng được. Đầu tiên người chơi phải tuyển chọn cho mình một đồng chọi. Tức là một hột điều to, dùng đinh hoặc vòi của ruột xe đạp, xe honda đóng vào đít của cái hột điều làm cho cái hột điều nặng lên.
Mỗi một lượt chơi thì các người chơi góp vào một số lượng hột điều bằng nhau ví dụ mỗi người 5 hột, 6 hột, .... Trên sân chơi vạch hai đường kẻ song song cách nhau chừng bước nhảy.
Để xác định thứ tự chơi thì tiến hành thi: Tất cả người chơi đứng ở 1 mức (1 đường kẻ) và thảy đồng chọi của mình về mức còn lại. Ai gần vạch mức hơn thì đi trước.
Khi đến lượt chơi thì người đứng ở một vạch mức (không được đạp chân lên vạch mức), thảy toàn bộ các hột điều mà các người chơi hùn lại qua vạch mức còn lại.
  • Nếu có một hột điều nằm dưới mức thì người chơi mất lượt.
  • Nếu như tất cả các hột điều điều ở trên mức:
    • Người chơi còn lại sẽ chọn 1 hột điều
      • Người chơi dùng đồng chọi của mình chọi trúng hột điều này mà cả hai không va vào các hột điều còn lại thì người chọi sẽ thắng và phần thưởng là tất cả các hột điều trên sân.
      • Trường hợp người chọi không chọi trúng hoặc một trong hai hột (đồng chọi và hột bị chọi) trúng hột điều khác nằm trên sân thì người chơi thua. Đến lượt người kế tiếp.
    • Người chơi còn lại chỉ vào 1 cặp hoặc 3 hột điều, 4 hột điều, ... chúng dính chùm nhau trên sân thì luật trên cũng áp dụng nhưng điều kiện là cặp hột điều hay chùm 3, chùm 4, ... hột điều này phải tách rời nhau khi được chọi thì người chọi mới thắng.

Bài viết liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét